Tiêu chuẩn cửa chống cháy 60 90 và 120 phút mới nhất hiện nay

05-11-2021
Tiêu chuẩn cửa chống cháy được quy định như thế nào? Cửa chống cháy 60 phút, 90 phút và 120 được ứng dụng ra sao trong các công trình?

Tiêu chuẩn cửa chống cháy mới nhất hiện nay được quy định như thế nào? Cửa chống cháy 60 phút, 90 phút và 120 được ứng dụng ra sao trong các công trình? Cách lựa chọn mức độ chống cháy như thế nào? Nghiệm thu cửa chống cháy như thế nào là đúng chuẩn nhất? Công ty TNHH Sinh Tài sẽ giúp bạn đọc giải đáp những câu hỏi trên tại bài viết dưới đây.

Tiêu chuẩn chống cháy của cửa thép được hiểu như thế nào?

Tiêu chuẩn cửa chống cháy nằm trong các Tiêu chuẩn và Quy chuẩn Việt Nam. Tiêu chuẩn này quy định những yêu cầu chung về an toàn cháy cho các gian phòng, nhà ở hoặc công trình xây dựng đồng thời bắt buộc áp dụng trong mọi giai đoạn xây mới, cải tạo, sửa chữa hay thay đổi công năng của công trình. Đồng thời, các tiêu chuẩn này cũng quy định phân loại kỹ thuật về cháy cho nhà ở, các kiện và vật liệu xây dựng.

Khái niệm tiêu chuẩn cửa chống cháy được hiểu như thế nào?
Khái niệm tiêu chuẩn cửa chống cháy được hiểu như thế nào?

Công dụng của cửa chống cháy là khả năng chịu được nhiệt độ cao trong thời gian dài đồng thời ngăn không để lửa lan sang các khu vực khác. Vì thế, mức độ chống cháy, cách nhiệt cùng độ bền vững và khả năng chịu nhiệt chính là những thông số quan trọng để đánh giá chất lượng sản phẩm. 

Các tiêu chuẩn cửa chống cháy bạn nên biết

Các loại cửa chống cháy cũng các cấu kiện liên quan trên thị trường hiện nay đều được thiết kế đảm bảo đúng tiêu chuẩn. Cụ thể, tiêu chuẩn cửa chống cháy cơ bản hiện nay đều tuân theo những điều khoản được quy định trong TCVN 9383:2012. Tiêu chuẩn cửa chống cháy này quy định thiết bị phải ngăn được khói, lửa và khí gas trong thời gian tối thiểu là 45 phút và tối đa là 120 phút.

Vật liệu cửa chống cháy đạt tiêu chuẩn là thế nào

  • Cửa sổ, cửa ra vào hoặc các vách ngăn cháy tại các gian phòng phải cam kết được làm bằng vật liệu chống cháy. Thời gian chịu lửa tối thiểu được quy định là 45 phút.

  • Cửa sổ, cửa ra vào cũng như vách ngăn cháy đi lên mái nhà hoặc dẫn xuống tầng hầm phải đảm bảo được làm từ vật liệu chống cháy. Thiết bị có thể chịu lửa trong khoảng 40 phút.

Tiêu chuẩn của chống cháy
Thời gian chịu lửa tối thiểu được quy định là 45 phút
  • Tương tự, đối với chung cư, tòa cao ốc, cửa phòng kỹ thuật cửa cầu thang bộ thoát hiểm hoặc cửa phòng tầng hầm cũng được yêu cầu làm bằng vật liệu chống cháy. Đồng thời, thiết bị phải đảm bảo có cơ cấu tự động đóng và chịu được lửa trong khoảng thời gian 45 phút.

Kích thước và độ dày tiêu chuẩn của cửa chống cháy

  • Kích thước tiêu chuẩn cửa chống cháy có chiều rộng nằm trong khoảng 0.8m – 1.2m và chiều cao từ 1.8m  – 3m.

  • Cửa chống cháy phải có thép cánh dày với các kích thước như sau: 0.8mm, 1mm, 1.2mm, 1.5mm hoặc 2mm.

Độ dày tiêu chuẩn cửa chống cháy
Cấu tạo của một sản phẩm phù hợp với tiêu chuẩn cửa chống cháy
  • Độ dày của cánh cửa chống cháy được làm bằng thép phải đáp ứng trong khoảng 40mm – 50mm.

Hướng dẫn cách lựa chọn mức độ chống cháy

Để chọn được mức độ phù hợp với tiêu chuẩn cửa chống cháy, bạn cần tuân thủ theo những quy chuẩn dưới đây:

➢ QCVN 06:**** /BXD: Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình

Quy chuẩn chỉ ra việc lựa chọn mức độ chống cháy cho các bộ phận có vai trò ngăn cháy. Cụ thể:

“2.3.2. Giới hạn chịu lửa của cấu kiện xây dựng được xác định bằng khoảng thời gian (tính bằng phút) kể từ khi bắt đầu thử chịu lửa theo chế độ nhiệt tiêu chuẩn cho đến khi xuất hiện một hoặc một số dấu hiệu nối tiếp nhau của các trạng thái giới hạn được quy định đối với cấu kiện đã cho như sau:

  • Mất khả năng chịu lực (khả năng chịu lực được ký hiệu bằng chữ R);

  • Mất tính toàn vẹn (tính toàn vẹn được ký hiệu bằng chữ E);

  • Mất khả năng cách nhiệt (khả năng cách nhiệt được ký hiệu bằng chữ I).”

“2.4.3 ... Giới hạn chịu lửa của các loại cửa và van ngăn cháy trong bộ phận ngăn cháy được quy định tại Bảng 2.”

Bảng quy định giới hạn chịu lửa của các loại cửa và van ngăn cháy
Bảng quy định giới hạn chịu lửa của các loại cửa và van ngăn cháy

➢ TCVN 9383:2012: Thử nghiệm khả năng chịu lửa – Cửa đi và cửa chắn ngăn cháy

➢ Mục 5.5 – TCVN 2622: Tiêu chuẩn phòng cháy, chống cháy cho nhà và công trình – Yêu cầu thiết kế.

 

Xem thêm bài viết liên quan:

>>> Barie là gì? Cấu tạo và ứng dụng của Barie trong đời sống

>>> Các mẫu cổng cơ quan đẹp, hiện đại

Một số yêu cầu về an toàn chung cần biết của cửa chống cháy

Để đáp ứng tiêu chuẩn cửa chống cháy, thiết bị phải đạt những yêu cầu cơ bản. Bất kể khả năng chịu nhiệt và chống cháy trong khoảng thời gian bao lâu thì việc thiết kế cửa đều phải dựa theo yêu cầu an toàn chung được quy định dưới đây:

  • Cánh cửa sử dụng thép cán nguội 0.8mm – 1.2mm và độ dày của thiết bị nằm trong khoảng 50mm – 70mm.

  • Khung bao sử dụng thép cán nóng 1.6mm và độ dày khung nằm trong khoảng 0.1m – 0.11m.

  • Lõi cửa được gia cố xương thép với chất liệu cách nhiệt honeycomb.

Tiêu chuẩn cửa chống cháy như thế nào
Thiết kế sản phẩm cần đáp ứng tiêu chuẩn cửa chống cháy để đảm bảo tính an toàn
  • Gioăng cao su có chức năng ngăn cách khói, đồng thời khi đóng cửa sẽ kín khít, không tạo ra tiếng ồn nên vô cùng nhẹ nhàng và êm ái.

  • Tay co thủy lực giúp cửa chống cháy luôn trong trạng thái đóng.

Nếu thiết bị thiếu bất kỳ một trong những yếu tố trên sẽ được xem là không đạt tiêu chuẩn cửa chống cháy, đồng thời không đảm bảo an toàn khi tham gia quy trình thiết kế xây dựng.

Nghiệm thu cửa chống cháy như thế nào là đúng chuẩn?

Đây là một phần trong bước nghiệm thu hệ thống phòng cháy và chữa cháy cho toàn bộ tòa nhà hoặc công trình xây dựng. Cửa chống cháy phải được cấp chứng nhận bởi Cục công An PCCC và dán tem chứng nhận thì công trình xây dựng mới được nghiệm thu hoàn tất.

Để đạt tiêu chuẩn nghiệm thu cửa chống cháy, trước tiên đơn vị sản xuất phải có chứng nhận chống cháy chung. Đây chính là giấy chứng nhận cấp cho đơn vị nhà máy được quyền sản xuất cửa chống cháy. Sau mỗi lô hàng sản xuất cho từng tòa nhà thì nhà cung cấp phải xuất trình hồ sơ để yêu cầu cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định cho công trình đó. Chi phí cho thủ tục này thông thường sẽ mất từ vài triệu đến vài chục triệu đồng tùy vào số lượng cửa được lắp đặt.

Mẫu chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn cửa chống cháy
Mẫu chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn cửa chống cháy
 

Muốn đạt tiêu chuẩn nghiệm thu cửa chống cháy để được cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định cho thiết bị thì điều kiện cùng quy trình cần có là:

  • Thiết bị phải được sản xuất theo tiêu chuẩn cửa chống cháy.

  • Cửa chống cháy phải được lắp đặt hoàn thiện tại công trình (chụp ảnh cửa đã hoàn tất thi công, bản vẽ và hồ sơ công trình).

  • Gửi hồ sơ cùng các tư liệu đính kèm ra cục Công An PCCC chờ kiểm duyệt.

Các phương pháp thử nghiệm cửa chống cháy phổ biến hiện nay

Dựa trên những tiêu chuẩn về cửa chống cháy, các nhà sản xuất đã cho ra đời vô số thành phẩm với khả năng chịu nhiệt độ cao trong thời gian dài như: 45 phút, 60 phút, 70 phút, 90 phút, 120 phút hay 180 phút. Trong thực tế, các sản phẩm cửa chống cháy 60 phút, 90 phút và 120 phút là những thiết bị được ưa chuộng hơn cả.

Cửa thép chống cháy 60 phút

Đây là loại cửa được sử dụng nhiều nhất hiện nay và phù hợp với tiêu chuẩn cửa chống cháy nhà cao tầng. Loại cửa này được cấu tạo với 2 tấm thép mạ điện có bề dày 0.8mm cho khả năng chống cháy lên đến 1 giờ đồng hồ.

Cửa chống cháy 60 phút phù hợp với tiêu chuẩn cửa chống cháy nhà cao tầng
Cửa chống cháy 60 phút phù hợp với tiêu chuẩn cửa chống cháy nhà cao tầng

Sau 60 phút, thiết bị sẽ biến dạng, mất khả năng cách nhiệt và không thể ngăn được lửa cháy lan qua những khu vực khác. Loại thiết bị này thường được lắp đặt trong các công trình nhà ở dân dụng với vị trí là cửa chính, cửa phòng ngủ, cửa tầng hầm hoặc cửa áp mái.

Cửa thép chống cháy 90 phút

Cửa thép chống cháy 90 phút được cấu thành từ 2 tấm thép mạ điện có độ dày 1mm với khả năng chịu nhiệt độ cao trong vòng 90 phút. Sau khoảng thời gian trên, cửa sẽ mất đi khả năng chống cháy, không thể ngăn được khói và ngọn lửa lây lan. Thử nghiệm được thực hiện bởi các cơ quan chức năng có thẩm quyền đã chứng nhận tiêu chuẩn cửa chống cháy của sản phẩm này.

Tiêu chuẩn cửa chống cháy 90 phút
Cửa thép chống cháy 90 phút được cấu thành từ 2 tấm thép mạ điện có độ dày 1mm

Bạn có thể dễ dàng bắt gặp loại cửa này trong các đại công trình như: cơ quan hành chính, khu dân cư, bệnh viện, nhà hàng, siêu thị,...

Cửa thép chống cháy 120 phút

Loại thiết bị này được cấu thành từ 2 tấm thép dày 1mm, có trang bị bên trong lõi là bông thủy tinh (rockwool) để gia tăng khả năng chống cháy và cách nhiệt thay vì Honeycomb paper như những loại cửa khác. Sản phẩm được thử nghiệm theo tiêu chuẩn cửa chống cháy và đạt thời gian chịu nhiệt lên đến 120 phút.

Tiêu chuẩn cửa chống cháy 120
Cửa chống cháy 120 phù hợp với các tòa cao ốc hay trung tâm thương mại

Cửa thép chống cháy 120 phút thường được lắp đặt ở các tòa nhà cao tầng, trung tâm thương mại hay những nơi tấp nập người qua lại. Vị trí đặt thiết bị chủ yếu là cửa thoát hiểm hoặc các nguồn dễ phát sinh hỏa hoạn như phòng điện hay phòng kỹ thuật.

Trên đây là những tiêu chuẩn cửa chống cháy được quy định để áp dụng cho các công trình mới nhất hiện nay. Tùy vào địa điểm mà bạn có thể lựa chọn cửa chống cháy 60 phút, 90 phút hoặc 120 để phù hợp với mỗi công trình riêng. Để biết thêm thông tin chi tiết về các loại cửa chống cháy, cửa tự động chính hãng, bạn vui lòng liên hệ với Thiết bị cửa Sinh Tài để được tư vấn nhé!

 

CÔNG TY TNHH SX TM THIẾT BỊ CỬA SINH TÀI

  • Địa chỉ: 24D6 đường DN4, Phường Tân Hưng Thuận, Quận 12, Tp.HCM
  • Kho hàng: 26/6 Nguyễn Thị Thử, Xã Xuân Thới Sơn, Huyện Hóc Môn, TpHCM
  • ĐT: (028) 62712101 - 0908 099 679
  • Email: cuahangsinhtai@gmail.com
  • Website: thietbicuasinhtai.vn

Zalo
Zalo